TTVH - Những năm gần đây, việc xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường đã được ngành GD&ĐT huyện Đồng Phú chú trọng. Nhiều trường học trên địa bàn đã áp dụng những mô hình hay, cách làm sáng tạo giúp các em học sinh xây dựng thói quen đọc sách.Trong đó mô hình thư viên thân thiện, thư viện xanh đang được các trường áp dụng hiệu quả, tạo hứng thú và khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh.
Các em học sinh trường Tiểu học Tân Phú đọc sách tại thư viện xanh vào giờ ra chơi
Được triển khai từ năm 2016, mô hình Thư viện xanh của Trường Tiểu học Tân Phú cũng đang phát huy tác dụng trong việc tìm hiểu kiến thức cũng như nâng cao ý thức đọc sách trong các em học sinh. Các hộp sách được gắn vào thân cây, cành cây, mỗi hộp chứa đủ các loại sách, báo, truyện tranh…. Phía dưới là ghế đá được bố trí gần đó để các em ngồi đọc sách khi nghỉ giải lao. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, mô hình này đã hình thành thói quen đọc sách học sinh, nên cứ mỗi giờ ra chơi, không cần nhắc nhở, các em tự lấy sách ra đọc, trân trọng giữ gìn sách cho các bạn đọc sau. Em Đồng Khánh Linh, Lớp 5A1 Trường Tiểu học Tân Phú cho biết:Bản thân em rất thích đọc sách, tuy nhiên đọc sách trong không gian kín như những mô hình thư viện truyền thống trước đây làm em có cảm giác không thoải mái. Từ ngày có mô hình Thư viện xanh tại trường, vào giờ ra chơi, học ngoại khóa, Linh thường xuyên cùng bạn bè chọn những quyển sách yêu thích để đọc.“Vừa đọc sách, vừa được trò chuyện, trao đổi cùng các bạn nên những kiến thức được nhớ rất lâu. Nhờ những câu chuyện lịch sử, câu chuyện đạo đức được học từ sách, chúng em biết ứng dụng vào ngay trong những tiết học Lịch sử, Giáo dục công dân rất hay và thú vị”- Linh vui vẻ chia sẻ. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú chho biết: Tại bất kỳ đâu trong khuôn viên nhà trường, các em đều có thể trải nghiệm việc đọc sách. Chúng tôi hiểu rằng, việc xây dựng văn hóa đọc có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển về vốn sống cho các em. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, nhà trường thường phổ biến đến giáo viên chủ nhiệm các lớp, tuyên truyền về lợi ích của việc đọc sách cho các em. Nhờ đó trong những năm qua, việc đọc sách đã trở thành thói quen đối với học sinh nhà trường. Đến trường Tiểu học Tân Lập, quan sát tại một góc sân trường có nhiều cây xanh, đó là nơi nhà trường “quy hoạch” thành “thư viện xanh”. Mô hình Thư viện xanh là một trong những tiêu chí trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, do đó nhà trường đã đầu tư xây dựng các điểm đọc sách xung quanh sân trường, dưới những tán cây, ghế đá có bóng mát – một không gian đọc giữa thiên nhiên, nhiều ánh sáng giúp các em ngồi tham khảo đọc sách kết hợp vui chơi, nghỉ ngơi sau mỗi giờ học căng thẳng.Cùng với việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho học sinh đọc sách. Việc khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích đọc sách cho các em cũng được nhà trường chú trọng. Các hoạt động như: Giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách theo chủ đề, tổ chức thi kể chuyện theo sách, tổ chức ngày hội đọc sách… cũng được nhà trường tổ chức thường xuyên. Hiện nay huyện Đồng Phúcó 5 trường tiểu học, 6 trườngtiểu học& THCS, 5 trường THCS, 100% các trường có thư viện đạt chuẩn. Từ thực tiễn của mình, các trường đã có cách làm sáng tạo trong tổ chức thư viện phù hợp với lứa tuổi học sinh như: thư viện đa chức năng, thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời. Thư viện đã mang diện mạo mới với các hoạt động phong phú hơn, đa dạng hơn, phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh; có tác dụng thiết thực trong phát triển tri thức, phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường. Bà Võ Trúc Quỳnh, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Đồng Phú cho biết: Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, xây dựng văn hóa đọc sách hiệu quả trong nhà trường là vô cùng cần thiết. Hiện nay, việc bùng nổ công nghệ thông tin dẫn đến việc học sinh và xã hội có thói quen đọc và nghiên cứu trên internet, ít có thói quen đọc sách. Để phát triển văn hóa đọc trong trường học, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xã hội hóa để xây dựng thư viện trường học.Mở rộng và xây dựng thêm các không gian thư viện mới để thu hút ngày càng đông đảo học sinh đến đọc sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Thực tế cho thấy, thói quen đọc sách đã giúp các em sống hòa đồng, trưởng thành và chăm chỉ hơn. Nhiều em trước đây thường dùng thời gian để nô đùa thì nay cũng bị thu hút bởi góc thư viện thân thiện trong trường. Hoạt động này không chỉ góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học mà còn đẩy mạnh phong trào học sinh tích cực, xây dựng trường học kiểu mới, tăng cường khả năng tự học,là cầu nối tri thức cho cả giáo viên và học sinh.